Công dụng của yến sào không phải như thần dược!

cong-dung-tac-dung-to-yen-hinest
sự quý giá của yến sào nằm ở hàm lượng acid amin đa dạng và protein quý giá trong tổ yến

Theo các báo cáo khoa học, yến sào hay còn gọi là tổ yến được xem như một loại cao lương mỹ vị có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe. Yến sào có nhiều thành phần dinh dưỡng vi lượng (*) thiết yếu mà cơ thể con người không tổng hợp được. Trong xã hội hiện đại, yến sào đã trở thành một loại thực phẩm bổ sung ngày càng được ưa chuộng như một món quà sức khỏe cho người thân.

Nhiều người thường mua yến sào cho người thân khi ốm đau để nhanh chóng phục hồi như thể đây là “thuốc tiên” giúp trị bách bệnh. Vậy tác dụng của yến sào là gì và cách ăn yến sào ra sao mới tốt cho sức khỏe?

Tổ Yến có giá thành khá đắt đỏ, loại rẻ nhất cũng tầm 2 – 3 triệu đồng/hộp 50g nên không phải ai cũng có điều kiện mua về ăn thường xuyên. Tác dụng của Tổ Yến là gì mà lại trở thành một trong những thứ cao lương mỹ vị quý hiếm đến vậy?

Table of Contents

7 Công dụng nổi bật của yến sào

nhan-biet-yen-sao-chat-luong-hinest

Yến sào có thể được
xếp vào danh sách những “món ăn sang chảnh” của các gia đình khá giả và “thuốc
bổ bách bệnh” cho những người ốm đau. Tác dụng của yến sào không những tốt cho
sức khỏe mà còn giúp bạn làm đẹp tự nhiên và ngăn ngừa lão hóa.

Sau đây là 7 tác dụng
của yến sào đã khiến nhiều người sẵn sàng rút hầu bao chi trả cho món ăn đắt đỏ
này.

1. Tác dụng của yến sào giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc được ghi chép trong quyển “shen non ben cao jing” (本草 经) từ năm 1695, yến sào có thể giúp hỗ trợ điều trị một số bệnh. Trong cuốn sách này, yến sào được nhắc đến là một món ăn lành tính, thuần khiết và nhẹ nhàng.

Cuốn sách cho biết yến sào có thể giúp điều trị các cơ quan nội tạng như phổi, tim và dạ dày. Ngoài ra, yến sào cũng được sử dụng làm thực phẩm giúp giảm ho, mệt mỏi… Các thầy thuốc còn gợi ý yến sào như một món ăn rất tốt trong giai đoạn đầu mới chớm bệnh.

2. Tác dụng của yến sào giúp da trẻ đẹp

Điểm mấu chốt là yến sào chứa rất nhiều colagen, đây là một trong những lợi ích được biết đến nhiều nhất khi ăn yến sào. Nhờ tác dụng của yến sào giúp ngăn ngừa nếp nhăn và làm sáng da, nhiều người đã tìm đến yến sào như một cách làm đẹp tự nhiên.

3. Tác dụng của yến sào phục hồi sức khỏe sau sinh

me-bim-sua-an-yen-sao-hinest-sau-sinh
sinh con là việc thiêng liêng nhất của mẹ, chăm sóc mẹ sau sinh là việc đáng làm nhất của cha

Phụ nữ mang thai ăn yến sào có thể phục hồi nhanh hơn sau khi sinh, đồng thời giảm rụng tóc và sinh ra những đứa trẻ có làn da khỏe mạnh hơn. Để tăng cường sức khỏe sau sinh, phụ nữ có thể ăn yến sào để có thêm năng lượng, ngủ ngon hơn và cảm giác tràn đầy sức sống.

4. Tác dụng của yến sào giúp đôi mắt khỏe

ở Malaysia, nghề yến phát triển rất nhanh và được hổ trợ nhiều từ chính phủ .Kết quả nghiên cứu năm 2011 của Khoa Giải Phẫu thuộc Đại học Quốc gia Malaysia đã cho thấy những con thỏ được tiêm huyết thanh tổ yến có thể sản xuất nhiều tế bào sợi hơn những con còn lại. Chúng giữ cho giác mạc khỏe mạnh sau khi trải qua các tổn thương hoặc bệnh tật. Đây là bằng chứng thuyết phục cho thấy tác dụng của yến sào đối với thị lực.

5. Tác dụng của yến sào cải thiện tiêu hóa

Người có hệ tiêu hóa kém, đặc biệt là những người đang hồi phục bệnh và trẻ em có thể ăn yến sào để cải thiện hệ tiêu hóa. Những đối tượng này cần bồi bổ nhưng lại khó hấp thu dinh dưỡng. Đặc biệt, yến sào là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa lại cung cấp nhiều dưỡng chất nên sẽ giúp người ốm hồi phục sức khỏe nhanh hơn.

6. Tác dụng của yến sào tăng cường hệ miễn dịch

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc thực hiện thí nghiệm trên chuột cho thấy tổ yến có chứa một số loại protein nhất định có thể đẩy nhanh quá trình tạo tế bào B, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Tế bào B chính là các tế bào khỏe mạnh chịu trách nhiệm sản xuất kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật.

7. Tác dụng của yến sào ngăn ngừa tình trạng lão hóa

Ở các nước Đông Nam Á (đặc biệt là Trung Quốc), người ta thường ăn yến sào đều đặn trong thời gian dài với mục đích chính là ngăn ngừa lão hóa. Nhóm người này được báo cáo là ít đau ốm, hệ miễn dịch tốt, nhiều năng lượng, ngủ ngon, sắc mặt hồng hào và khả năng sinh sản cũng tốt.

Lời khuyên từ chuyên gia ăn yến sào thế nào tốt cho sức khỏe

yen-sao-thuong-hang-hinest-chat-luong-tot-nhat-hcm
chọn đúng nguyên liệu yến sào thượng hạng là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất

Những tác dụng của yến sào có thể khiến bạn cảm thấy món ăn đắt đỏ này cũng đáng giá vì “sức khỏe là vàng”. Tuy nhiên, nếu không hiểu rõ ăn yến sào có tác dụng gì hoặc không biết ăn yến sào đúng cách thì bạn sẽ có nguy cơ bị dị ứng, phản tác dụng và phí tiền vô ích.

Sau đây là những điều bạn nên lưu ý để biết cách ăn yến sào tốt cho sức khỏe.

1.Ăn yến sào bao nhiêu là đủ? Áp dụng cho từng đối tượng nào?

Cơ thể con người có
giới hạn về khả năng hấp thụ dưỡng chất ở một thời điểm nhất định. Dinh dưỡng
dư thừa do không hấp thu được sẽ thải ra ngoài theo đường tiêu hóa. Vì thế, bạn
không nên ăn yến sào quá nhiều kể cả khi đang mệt mỏi hoặc ốm đau. Bạn cũng cần
biết cách ăn yến sào theo từng độ tuổi nhất định để cân nhắc liều lượng hợp lý.

Các chuyên gia khuyến
cáo về liều lượng yến sào theo độ tuổi như sau:

Đối với trẻ nhỏ, bạn nên cẩn thận khi cho bé ăn yến sào vì đây là một trong những thực phẩm tưởng lợi hóa hại cho trẻ. Bạn không nên cho trẻ ăn yến sào quá sớm, nhất là trẻ sơ sinh hay trẻ mới bắt đầu tập ăn giặm nhé.

Bạn cần chế biến yến sào khô đúng cách và không nên kết hợp với nhiều nguyên liệu khác. Hãy luôn nhớ rằng cơ thể không hấp thụ được dưỡng chất khi ăn yến sào sẽ bị đào thải. Vì vậy, bạn không nên ăn quá nhiều sẽ rất phí phạm.

2. Ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng?

an-yen-sao-hinest-bao-lau-thi-co-tac-dung
táo đỏ, kỷ tử là cách phối nguyên liệu truyền thống nhất khi chế biến yến chưng

Như đã đề cập ở trên,
cơ thể chúng ta có giới hạn khi hấp thụ dưỡng chất ở một thời điểm nhất định.
Dinh dưỡng không được hấp thụ sẽ bị đào thải ra ngoài.

Vì thế, bạn chỉ cần ăn
yến sào một lượng nhỏ đều đặn sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn là ăn một lượng nhiều
dồn vào một lần. Bạn có thể cân đối liều lượng yến sào theo từng đối tượng cụ
thể sau đây:

• Trẻ em: Bé 1 – 3 tuổi chỉ nên dùng 50g/tháng và dùng đều cách
ngày. Bé 3 – 10 tuổi có thể ăn yến sào 100g/tháng, dùng đều đặn cách ngày 1 lần
khoảng 6-7g/lần.

• Phụ nữ mang
thai:
 Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu không
nên ăn yến sào. Phụ nữ mang thai tháng 4 – 7 có thể ăn trung bình 100g/tháng,
dùng đều đặn cách ngày khoảng 7g/lần. Phụ nữ mang thai tháng 8 – 9 nên giảm
liều lượng 70g/tháng, dùng cách ngày khoảng 5g/lần.

• Người lớn tuổi: Yến sào đặc biệt tốt cho người lớn tuổi, đặc biệt là người
già cần hồi phục sức khỏe sau khi đau ốm, phẫu thuật.

– Tháng đầu
tiên
: ăn yến sào mỗi ngày 5g/lần, nên dùng khoảng 150g/tháng.

– Tháng thứ
hai trở đi
: ăn cách ngày 1 lần đều đặn khoảng 6-7g/lần, nên dùng khoảng
100g/tháng.

• Người đau ốm: Người bệnh đang trong giai đoạn điều trị có thể dùng đều đặn mỗi
ngày 1 chén yến chưng đường phèn với liều lượng 5g/lần, trung bình dùng khoảng
150g/tháng. Tuy nhiên, yến sào chỉ là thực phẩm bồi bổ sức khỏe chứ hoàn toàn
không có chức năng chữa bệnh như “thuốc tiên” như lời đồn thổi.

• Người bình
thường:
 Nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe thì nên
ăn yến sào lâu dài và đều đặn 2 lần/tuần với liều lượng khoảng 5g/lần là đủ.

Để ăn yến sào đúng cách, bạn cần tìm hiểu kỹ về liều lượng và
cách chế biến. Cách ăn yến sào đơn giản nhất là chưng cách thủy. Đây là cách
chế biến tốt nhất đảm bảo nhiệt độ của yến sào không vượt quá 100°C, nhờ đó
dưỡng chất sẽ được giữ lại.

Nếu chế biến yến sào
theo cách khác, bạn sẽ khó mà điều chỉnh nhiệt độ. Nhiệt độ cao có thể phá hủy
các dưỡng chất tự nhiên có trong yến sào. Trong trường hợp bạn muốn sử dụng yến
sào như một nguyên liệu của món ăn, bạn vẫn nên chưng cách thủy trước khi cho
vào món ăn đã hoàn thành.

Bạn có thể ăn yến sào trong giai đoạn cơ thể mỏi mệt hoặc mua làm quà biếu ba mẹ để bồi bổ sức khỏe đều đặn trong suốt một thời gian dài. Nếu biết cách ăn yến sào, bạn sẽ cảm thấy cơ thể tăng sức bền bỉ và dẻo dai hơn. Bạn đừng đợi đến khi ốm nặng mới dám mua yến sào về dùng, yến sào không phải như thuốc tiên mà hết bệnh liền!

3. Ăn yến khi nào tốt nhất?

thời điểm vàng để ăn yến sào trong ngày từ các chuyên gia dinh dưỡng : thời điểm tốt nhất để ăn yến sào là khi bụng đang rỗng. Bạn có thể ăn yến sào vào buổi sáng mới thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Khoảng 1 tiếng trước khi ngủ, nồng độ của các loại hormone tăng
lên giúp tăng khả năng hấp thu các dưỡng chất vào cơ thể. Đây là thời điểm chất
dinh dưỡng phát huy công dụng tốt nhất cho cơ thể.

Ngoài ra, bạn cũng có
thể ăn yến sào vào giữa hai bữa ăn chính khi bụng còn rỗng. Đây là thời điểm
thức ăn trước đó đã được tiêu hóa nên bạn có thể bổ sung thêm dinh dưỡng. Yến
sào sẽ giúp các cơ quan tiêu hóa khởi động nhẹ nhàng và hấp thu dưỡng chất vào
cơ thể.

Uncategorized -